Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh
CHƯƠNG I. CĂN BẬC HAI. CĂN BẬC BA
§1. CĂN BẬC HAI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Hs nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của số không âm.
- Kĩ năng: Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.
- Thái độ: Rèn tư duy và thái độ học tập cho Hs.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức.
II. Chuẩn bị
- Gv: Bảng phụ ghi bài tập
- Hs: Ôn định lý Pytago, quy tắc tính giá trị tuyệt đối
III. Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (1 phút)
- Định nghĩa căn bậc hai của một số không âm.
- Ví dụ tìm căn bậc hai của 16; 64(?1)
3. Bài mới
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh

hai của 16; 64(?1) 3. Bài mới HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn:Mở đầu GIỚI THIỆU CHƯƠNG (1phút) a)Mục đích của hoạt động: Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm của chương b)Cách thức tổ chức hoạt hoạt động: c)Sản phẩm hoạt động động của HS: d)Kết luận của GV Nội dung: Căn bậc hai số học, so sánh GV giới thiệu chương I: Căn bậc 2, căn bậc 3 GV giới thiệu bài hôm nay: Căn bậc hai HS nghe HS ghi vào vở §1. Căn bậc hai HĐ 2: Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức * Kiến thức 1: Căn bậc hai số học (20 phút) a)Mục đích của hoạt động: Biết tìm căn bậc hai số học b)Cách thức tổ chức hoạt hoạt động: Hoạt động của GV- HS Ghi bảng * Ở lớp 9, ta sẽ nghiên cứu sâu hơn về căn bậc hai của một số. GV yêu cầu 1 vài HS nhắc lại 3 chấm đầu SGK. * GV giới thiệu: Các em hãy lưu ý: Ở lớp 7 ta có định nghĩa “Căn bậc hai của một số không âm”, với số dương a ta có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau : số dương và số âm. Còn ở lớp 9 ta xét về căn bậc hai số học của một s...Bài 2 HS làm trên phiếu cá nhân d) Kết luận của GV: Bài 1:* số 121:(vì 11>=0 và 112 =121) là CBHsh của nó .nên -11 cũng là CBH của 121 Bài 2:so sánh 2 và Ta có 2=mà> vậy 2> 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 2 phút) a) Mục đích của hoạt động: Ôn lại các công thức b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập. c) Sản phẩm của học sinh: Định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm. d) Kết luận của GV: Phân biệt kỹ hai định nghĩa: “căn bậc hai” và “căn bậc hai số học”. Cách so sánh hai căn bậc hai số học.Yêu cầu làm được các bài tập 1,2,3,4 / SGK. IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC - Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: - GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. V. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 1 Ngày soạn:08/8/2019 Tiết 2 Ngày dạy §2.CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC = |A| I. Mục tiêu. 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - KT: Học sinh biết và có kỹ năng tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng làm việc đó khi A không phức tạp. - KN: Biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. - TĐ: Giáo dục ý thức học tập cho học sinh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng. - Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ - Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức. II. Chuẩn bị - Gv: Bảng phụ ghi bài tập - Hs: Ôn định lý Pytago, quy tắc tính giá trị tuyệt đối III. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút) - Định ...i thiệu lại phần chú ý như SGK lần nửa và hướng dẫn HS rút gọn biểu thức ở VD4 (câu a) * HS xem SGK * HS làm bài tập rút gọn tương tự câu b – VD4 b’) rút gọn với a < 0 * Chú ý: Với A là một biểu thức ta có = |A| Tức là: = A nếu A 0 ( A không âm) = – A nếu A < 0 ( A âm). VD4 : Rút gọn Giải: Vì a < 0 neân a3 < 0, do ñoù |a3| = – a3 = – a3 (vôùi a < 0) c) Sản phẩm của học sinh: Khai p căn thức với đk d) Kết luận của GV: Năm được ct HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm ( 0 phút) HĐ 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng (4 phút) a) Mục đích của hoạt động: Y/c HS nhaéc laïi caên thöùc baäc hai, ñònh lí b) Cách thức tổ chức hoạt động: Trả lời tại chỗ c) Sản phẩm của học sinh: BT d) Kết luận của GV: - Bài tập: Tìm x, biết a, =7 b, = Xđ có nghĩa 2x + 7 0 2x -7 x -. 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 2phút) a) Mục đích của hoạt động: Ôn lại các công thức b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập. c) Sản phẩm của học sinh: Định nghĩa căn thức bậc hai d) Kết luận của GV: BTVN: Bài 6; 7; 8 còn lại và 9;10 (SGK / 10,11 IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học - Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: VD: Tìm đk của x để các căn thức bậc 2 có nghĩa? - GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. Vĩnh Thanh, ngày 10 tháng 8 năm 2019 Kí duyệt tuần1 V. Rút kinh nghiệm ........................................................... ................................................................. Tuần 2 Ngày soạn:08/8/2019 Tiết 3 Ngày dạy LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - KT: Học sinh biết và có kỹ năng tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng làm việc đó khi A không phức tạp. - KN: Biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. - TĐ: Giáo dục ý thức học tập cho học sinh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thứ
File đính kèm:
giao_an_mon_dai_so_lop_9_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs_vinh.doc