Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh

CHƯƠNG I.   CĂN BẬC HAI. CĂN BẬC BA

§1. CĂN BẬC HAI

I. Mục tiêu

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

- Kiến thức: Hs nắm được định nghĩa, kí hiệu về căn bậc hai số học của số không âm.

- Kĩ năng: Biết được liên hệ của phép khai phương với quan hệ thứ tự và dùng liên hệ này để so sánh các số.

- Thái độ: Rèn tư duy và thái độ học tập cho Hs.

2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ 

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng

- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 

- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức.

II. Chuẩn bị

- Gv: Bảng phụ ghi bài tập

- Hs: Ôn định lý Pytago, quy tắc tính giá trị tuyệt đối

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

1. Ổn định lớp: (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (1 phút)

- Định nghĩa căn bậc hai của một số không âm.

- Ví dụ tìm căn bậc hai của 16; 64(?1) 

3. Bài mới

doc 211 trang Hòa Minh 07/06/2023 2440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh

Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh
 hai của 16; 64(?1) 
3. Bài mới
HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn:Mở đầu
 GIỚI THIỆU CHƯƠNG (1phút)
a)Mục đích của 
hoạt động: 
Nhấn mạnh kiến
 thức trọng
 tâm của chương
b)Cách thức tổ chức hoạt hoạt động:
c)Sản phẩm hoạt động động của HS:
d)Kết luận của 
GV
Nội dung:
 Căn bậc hai số 
học, so sánh
GV giới thiệu chương I:
 Căn bậc 2, căn bậc 3
GV giới thiệu bài hôm
 nay: Căn bậc hai HS nghe 
HS ghi vào vở 
§1. Căn bậc hai
HĐ 2: Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức
* Kiến thức 1: Căn bậc hai số học (20 phút)
a)Mục đích của hoạt động: Biết tìm căn bậc hai số học
b)Cách thức tổ chức hoạt hoạt động:
Hoạt động của GV- HS
Ghi bảng
* Ở lớp 9, ta sẽ nghiên cứu sâu hơn về căn bậc hai của một số. GV yêu cầu 1 vài HS nhắc lại 3 chấm đầu SGK.
* GV giới thiệu: Các em hãy lưu ý: Ở lớp 7 ta có định nghĩa “Căn bậc hai của một số không âm”, với số dương a ta có đúng hai căn bậc hai là hai số đối nhau : số dương và số âm. Còn ở lớp 9 ta xét về căn bậc hai số học của một s...Bài 2 HS làm trên phiếu cá nhân 
d) Kết luận của GV: 
Bài 1:* số 121:(vì 11>=0 và 112 =121) là CBHsh của nó .nên -11 cũng là CBH của 121
Bài 2:so sánh 2 và 
Ta có 2=mà> vậy 2>
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 2 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Ôn lại các công thức
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: Định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm.
d) Kết luận của GV: Phân biệt kỹ hai định nghĩa: “căn bậc hai” và “căn bậc hai số học”. Cách so sánh hai căn bậc hai số học.Yêu cầu làm được các bài tập 1,2,3,4 / SGK.
IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC
- Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: 
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
V. RÚT KINH NGHIỆM
.............................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 1 Ngày soạn:08/8/2019
Tiết 2	 Ngày dạy 
§2.CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC = |A|
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- KT: Học sinh biết và có kỹ năng tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng làm việc đó khi A không phức tạp.
- KN: Biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ 
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng.
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức.
II. Chuẩn bị
- Gv: Bảng phụ ghi bài tập
- Hs: Ôn định lý Pytago, quy tắc tính giá trị tuyệt đối
III. Tổ chức các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (2 phút)
- Định ...i thiệu lại phần chú ý như SGK lần nửa và hướng dẫn HS rút gọn biểu thức ở VD4 (câu a)
* HS xem SGK
* HS làm bài tập rút gọn tương tự câu b – VD4
b’) rút gọn với a < 0
* Chú ý:
Với A là một biểu thức ta có = |A|
Tức là:
 = A nếu A 0 ( A không âm)
 = – A nếu A < 0 ( A âm).
VD4 : Rút gọn
Giải:
Vì a < 0 neân a3 < 0, do ñoù |a3| = – a3
= – a3 (vôùi a < 0)
c) Sản phẩm của học sinh: Khai p căn thức với đk
d) Kết luận của GV: Năm được ct 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm ( 0 phút)
HĐ 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng (4 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Y/c HS nhaéc laïi caên thöùc baäc hai, ñònh lí 
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Trả lời tại chỗ
c) Sản phẩm của học sinh: BT
d) Kết luận của GV: 
- Bài tập: Tìm x, biết a, =7	 b, = 
 Xđ có nghĩa 2x + 7 0 2x -7 x -.
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 2phút)
a) Mục đích của hoạt động: Ôn lại các công thức
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: Định nghĩa căn thức bậc hai 
d) Kết luận của GV: BTVN: Bài 6; 7; 8 còn lại và 9;10 (SGK / 10,11
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học
- Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn:
VD: Tìm đk của x để các căn thức bậc 2 có nghĩa?
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
Vĩnh Thanh, ngày 10 tháng 8 năm 2019
Kí duyệt tuần1
V. Rút kinh nghiệm
...........................................................
.................................................................
Tuần 2 Ngày soạn:08/8/2019
Tiết 3	 Ngày dạy 
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- KT: Học sinh biết và có kỹ năng tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng làm việc đó khi A không phức tạp.
- KN: Biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức.
- TĐ: Giáo dục ý thức học tập cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thứ

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_9_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs_vinh.doc