Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tuần 25 đến tuần 31

Chương IV.HÀM SỐ y = ax2 (a0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

§ 1 . HÀM SỐ y = ax2 (a0)

I.Mục tiêu

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

-Kiến thức: Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0). Nắm được tính chất và nhận xét về hàm số y = ax2 (a0).

-Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.

-Thái độ: Học sinh thấy được liên hệ hai chiều của toán học với thực tế: toán học xuất phát từ thực tế và nó quay trở lại phục vụ thực tế.

2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ, mới. 

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng

- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 

- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức.

II.Chuẩn bị

-Gv : Bảng phụ ?1, ?4, thước thẳng, MTBT.

-Hs : Đọc trước bài, thước thẳng, MTBT.

docx 44 trang Hòa Minh 07/06/2023 4320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tuần 25 đến tuần 31", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tuần 25 đến tuần 31

Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tuần 25 đến tuần 31
 các hoạt động dạy học:
1.Ổn định(1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (4 phút) 
3. Bài mới
HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (0 phút)
HĐ 2: Hoạt động tìm tòi, tiếp nhận kiến thức 
KT 1: Ví dụ mở đầu (15 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y = ax2 (a0). Nắm được tính chất và nhận xét về hàm số y = ax2 (a0).
 ND: Xây dựng công thức
b) Cách thức tổ chức hoạt:
Hoạt động của GV-HS
Ghi bảng
GV yêu cầu HS đọc VD mở đầu sgk
? Công thức tính quãng đường trong VD được tính ntn ? 
GV theo công thức này mỗi giá trị của t chỉ xác định được 1 g/trị của S.
? Từ bảng cho biết S1 = 5 được tính ntn ? và S4 = 80 tính ntn ?
? S = 5t2 nếu thay S bởi y; t bởi x ; 5 bởi a ta có công thức nào ?
GV giới thiệu 1 số VD khác trong thực tế S = a2 (dt hình vuông)
S = pR2 (dt hình tròn).
HS đọc VD 
HS trả lời 
HS S1 = 12.5 = 5
S2 = 42.5 = 80 
HS nêu công thức 
 1*) Công thức y = ax2 (a ≠ 0)
c) Sản phẩm của học sinh: Hs phân tích bài toán ...ạt động: Hàm số dạng y = ax2 (a0). Nắm được tính chất và nhận xét về hàm số y = ax2 (a0). Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: 
d) Kết luận của GV:
Nắm vững và học thuộc tính chất, nhận xét về hàm số bậc hai y = ax2 (a ≠ 0) 
Làm bài tập 2;3 (sgk/30). đọc phần có thể em chưa biết 
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học:
- Kiến thức trọng tâm là gì?
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
V. Rút kinh nghiệm:
.................................................................................................................................................................................................................................................. 
Tuần 25 NS
Tiết 48 ND
§ 1 . ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 (a0)
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng,thái độ
*KT: HS biết được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt đựơc hai trường hợp a > 0 và a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số.
*KN: Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a0).
*TĐ: Nghiêm túc trong học tập.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ, mới. 
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: Tự đưa ra đánh giá của bản thân, tái hiện kiến thức.
II.CHUẨN BỊ: 
- Gv:Thước thẳng, êke, bảng phụ giá trị hàm số y = 2x2 và y = -x2.
- Hs:Thước thẳng, êke, MTBT.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 1. Ổn định lớp (1’)
 2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
GV gọi 2 HS lên bảng: Thực hiện điền vào bảng sau
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2 
 Nêu tính chất hàm số
x
-4
-2
-1
0
1
2
4
y = x2 
Nêu nhận xét sau khi học xong hàm số y = ax2
 3. Bài mới: 
HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: K...nh: Hs tính giá trị của y với mọi x thuộc R
d) Kết luận của GV: NX 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm (0phút)
HĐ 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng (3 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Củng cố cách vẽ đồ thị
b) Cách thức tổ chức hoạt: Gọi học sinh lên bảng làm
c) Sản phẩm của học sinh: 
 Đồ thị hàm số y = ax2 (a0) có dạng như thế nào ? Đồ thị có tính chất gì ?
?Hãy điền vào ô trống mà không cần tính toán.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=x2
3
0
3
? Vẽ đồ thị hàm số y = x2
d) Kết luận của GV: NX tính thẩm mỹ, chính xác
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp (2phút)
a) Mục đích của hoạt động: Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số. Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 (a0).
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dò xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: 
d) Kết luận của GV:
- Nắm vững dạng đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và cách vẽ tối thiểu cần qua 5 điểm đi qua đỉnh (P).
- BTVN : 4, 5/36,37-Sgk; 6/38-Sbt. Đọc bài đọc thêm: Vài cách vẽ Parabol
IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ/ BÀI HỌC:
- Kiến thức trọng tâm là gì? GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
.................................................................................................................................................................................................................................................. 
Vĩnh Thanh, ngày tháng năm 2020
Kí duyệt tuần 25
Tuần 26 NS
Tiết 49 ND
§ 3 . PHƯƠNG TRÌMH BẬC HAI MỘT ẨN SỐ
I.MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- KT: Học sinh nắm được định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn: Dạng tổng quát, dạng đặc biệt khi b hoặc c bằng 0 hoặc cả b và c bằng 0. Luôn chú ý nhớ a 0.
- KN: Học sinh biết phương pháp giải riêng các phương trình bậc hai dạng đặc biệt và giải thành thạo các phương trình dạng đó. Biết biến đổi phương trình dạng tổng quát ax2 + bx + c (a 0) để được một phương trình có vế trái là một bình phương, vế phải là hằng số.
-

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dai_so_lop_9_tuan_25_den_tuan_31.docx