Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Qua bài học này, học sinh:
- Nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 .
- Biết thiết lập hệ thức b2 = ab, c2 = ac, h2 = bc
Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thnh v pht triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ r rng, năng lực hợp tác
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ
- Năng lực tính toán, trình by v trao đổi thông tin: sử dụng hình thức diễn tả ph hợp, quan st, vẽ hình, lin kết v chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, năng lực hợp tác
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ
- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: sử dụng hình thức diễn tả phù hợp, quan sát, vẽ hình, liên kết và chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh

oạn giảng Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. Tổ chức các hoạt động dạy học Ổn định lớp (1') Kiểm tra bài cũ(5 Phút) - GV : Hãy tìm các tam giác đồng dạng trong hình 1 (SGK – 64) ΔHBA ΔABC ΔHAC ΔABC ΔHBA ΔHAC 3.Bài mới HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (1 phút) a) Mục đích của hoạt động: Nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 Nội dung: Tìm cạnh của tam giác vuơng. b) Cách thức tổ chức hoạt động: Đặt vấn đề c) Sản phẩm của học sinh: Biết thiết lập hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’, h2 = b’c’ dưới sự hướng dẫn của GV. d) Kết luận của GV: Nhận xét HĐ 2: Hoạt động tìm tịi, tiếp nhận kiến thức Kiến thức 1 : Hệ thức giữa các cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền (15') a) Mục đích của hoạt động: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập ND: Định lí 1 b) Cách thức tổ chức hoạt động: Hoạt động của GV-HS Ghi bảng - GV Giới thiệu định l...tổ chức hoạt động: Yêu cầu HS nhắc lại định lý đã học? - GV gọi học sinh lên bảng làm bài tập 1, 2 (SGK – 68). - GV theo dõi hướng dẫn HS phát biểu định lý. 4 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm vào vở. 1/ Bài tập 1 a/ x + y = 10; 62 = x.(x + y) Suy ra x = 3,6 ; y = 6,4 b/ 122 = x.20 Û x = 7,2 2/ Bài tập 2 x2 = 1(1 + 4) = 5 Þ x =. y2 = 4(1 + 4 )=20Þx = c) Sản phẩm của học sinh: Cho HS nhắc lại hệ thức liên hệ đường cao, hình chiếu d) Kết luận của GV: NX 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 3 phút) a) Mục đích của hoạt động: HD pp giải các bài tập cịn lại b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dị xem lại bài tập. c) Sản phẩm của học sinh: Bài tập về nhà d) Kết luận của GV: Học kĩ các định lí 1, định lí 2. BTVN : 1,2 (SBT – 89) IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học - Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: - GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. V. Rút kinh nghiệm . Tuần 1 Ngày soạn: Tiết 2 Ngày dạy: §1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiếp theo) I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ Kiến thức: Qua bài học này, học sinh: - Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - HS thiết lập các hệ thức bc = ah và dưới sự hướng dẫn của GV. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngơn ngữ rõ ràng, năng lực hợp tác - Năng lực hợp tác nhĩm: Hoạt động nhiều nhĩm nhỏ - Năng lực tính tốn, trình bày và trao đổi thơng tin: sử dụng hình thức diễn tả phù hợp, quan sát, vẽ hình, liên kết và chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức. II. Chuẩn bị Giáo viên: Nghiên cứu ...u cầu HS phát biểu thành định lí 4. - GV thực hiện ví dụ 3 SGK như bài tập mẫu để HS theo dõi áp dụng làm các bài tập tương tự . - GV giới thiệu chú ý SGK - HS chú ý theo dõi - HS đứng tại chỗ phát biểu. - HS theo dõi GV thực hiện kết hợp xem SGK Định lí 4 Ví dụ 3: Sgk Chú ý: Sgk c) Sản phẩm của học sinh: Cho HS nhắc lại hệ thức liên hệ đường cao, hình chiếu d) Kết luận của GV: NX HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm (0phút) HĐ 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng (5 phút) a) Mục đích của hoạt động: Củng cố cách tính cạnh, đường cao, hình chiếu ND: Luyện tập b) Cách thức tổ chức hoạt động: GV cho HS làm các bài tập 3, 4 (SGK – 69) 1/ Bài tập 3 : y = ; xy = 5.7 = 35suy ra x = 2/ Bài tập 4 : 22 = 1.x Û x = 4 suy ra y2 = x(1 + x) = 4(1 + 4) = 20 Þ c) Sản phẩm của học sinh: Chú ý khi vận dụng giải các bài toán d) Kết luận của GV: NX Nhắc lại các định nghĩa và định lí đã học 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 3 phút) a) Mục đích của hoạt động: HD pp giải các bài tập cịn lại b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dị xem lại bài tập. c) Sản phẩm của học sinh: Bài tập về nhà d) Kết luận của GV: - Học kĩ các định lí và định nghĩa. BTVN : 5, 6, 7, 8, 9 (SGK – 89) IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học - Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: - GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học. V. Rút kinh nghiệm . Tuần 2 Ngµy so¹n:8/8/2019 Tiết 3 Ngµy dạy: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ Kiến thức: Qua bài học này, học sinh được củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. - Năng lực nêu và
File đính kèm:
giao_an_mon_hinh_hoc_lop_9_truong_thcs_vinh_thanh.doc