Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh


I. Mục tiêu 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
Kiến thức: Qua bài học này, học sinh:
- Nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 .
- Biết thiết lập hệ thức b2 = ab, c2 = ac, h2 = bc  
Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thnh v pht triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. 
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ r rng, năng lực hợp tác
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 
- Năng lực tính toán, trình by v trao đổi thông tin: sử dụng hình thức diễn tả ph hợp, quan st, vẽ hình, lin kết v chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức.
 

2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh

- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. 

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, năng lực hợp tác

- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ 

- Năng lực tính toán, trình bày và trao đổi thông tin: sử dụng hình thức diễn tả phù hợp, quan sát, vẽ hình, liên kết và chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức.

doc 201 trang Hòa Minh 07/06/2023 2440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh

Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Vĩnh Thanh
oạn giảng
 Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. Tổ chức các hoạt động dạy học
Ổn định lớp (1')
Kiểm tra bài cũ(5 Phút)
- GV : Hãy tìm các tam giác đồng dạng trong hình 1 (SGK – 64)
ΔHBA ΔABC
ΔHAC ΔABC
ΔHBA ΔHAC
3.Bài mới 
HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (1 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 
Nội dung: Tìm cạnh của tam giác vuơng.
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Đặt vấn đề
c) Sản phẩm của học sinh: Biết thiết lập hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’, h2 = b’c’ dưới sự hướng dẫn của GV. 
d) Kết luận của GV: Nhận xét 
HĐ 2: Hoạt động tìm tịi, tiếp nhận kiến thức 
Kiến thức 1 : Hệ thức giữa các cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền (15')
a) Mục đích của hoạt động: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập
ND: Định lí 1
b) Cách thức tổ chức hoạt động:
Hoạt động của GV-HS
 Ghi bảng
- GV Giới thiệu định l...tổ chức hoạt động: 
Yêu cầu HS nhắc lại định lý đã học?
- GV gọi học sinh lên bảng làm bài tập 1, 2 (SGK – 68).
- GV theo dõi hướng dẫn
HS phát biểu định lý.
4 HS lên bảng thực hiện.
Cả lớp làm vào vở.
1/ Bài tập 1
a/ x + y = 10; 62 = x.(x + y) 
Suy ra x = 3,6 ; y = 6,4
b/ 122 = x.20 Û x = 7,2
2/ Bài tập 2
x2 = 1(1 + 4) = 5 Þ x =.
y2 = 4(1 + 4 )=20Þx =
c) Sản phẩm của học sinh: Cho HS nhắc lại hệ thức liên hệ đường cao, hình chiếu
d) Kết luận của GV: NX 
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 3 phút)
a) Mục đích của hoạt động: HD pp giải các bài tập cịn lại
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dị xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: Bài tập về nhà
d) Kết luận của GV: Học kĩ các định lí 1, định lí 2. BTVN : 1,2 (SBT – 89)
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học
- Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: 
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
V. Rút kinh nghiệm
.
Tuần 1 Ngày soạn: 
Tiết 2 Ngày dạy:
 §1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO 
TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiếp theo)
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 Kiến thức: Qua bài học này, học sinh: 
- Củng cố định lí 1 và 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- HS thiết lập các hệ thức bc = ah và dưới sự hướng dẫn của GV.
 Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
 Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. 
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngơn ngữ rõ ràng, năng lực hợp tác
- Năng lực hợp tác nhĩm: Hoạt động nhiều nhĩm nhỏ 
- Năng lực tính tốn, trình bày và trao đổi thơng tin: sử dụng hình thức diễn tả phù hợp, quan sát, vẽ hình, liên kết và chuyển tải kiến thức, vận dụng kiến thức.
II. Chuẩn bị 
 Giáo viên: Nghiên cứu ...u cầu HS phát biểu thành định lí 4.
- GV thực hiện ví dụ 3 SGK như bài tập mẫu để HS theo dõi áp dụng làm các bài tập tương tự .
- GV giới thiệu chú ý SGK 
- HS chú ý theo dõi
- HS đứng tại chỗ phát biểu.
- HS theo dõi GV thực hiện kết hợp xem SGK
Định lí 4
Ví dụ 3: Sgk
Chú ý: Sgk
c) Sản phẩm của học sinh: Cho HS nhắc lại hệ thức liên hệ đường cao, hình chiếu
d) Kết luận của GV: NX 
HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm (0phút)
HĐ 4: Hoạt động vận dụng và mở rộng (5 phút)
a) Mục đích của hoạt động: Củng cố cách tính cạnh, đường cao, hình chiếu
ND: Luyện tập 
b) Cách thức tổ chức hoạt động: GV cho HS làm các bài tập 3, 4 (SGK – 69)
 1/ Bài tập 3 : y = ; xy = 5.7 = 35suy ra x = 
2/ Bài tập 4 : 22 = 1.x Û x = 4 suy ra y2 = x(1 + x) = 4(1 + 4) = 20 Þ
c) Sản phẩm của học sinh: Chú ý khi vận dụng giải các bài toán 
d) Kết luận của GV: NX Nhắc lại các định nghĩa và định lí đã học
4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp ( 3 phút)
a) Mục đích của hoạt động: HD pp giải các bài tập cịn lại
b) Cách thức tổ chức hoạt động: Dặn dị xem lại bài tập.
c) Sản phẩm của học sinh: Bài tập về nhà
d) Kết luận của GV: - Học kĩ các định lí và định nghĩa. BTVN : 5, 6, 7, 8, 9 (SGK – 89)
IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/ bài học
- Gv dự kiến một số câu hỏi, bài tập và tổ chức cho HS tự đánh giá về kết quả học tập của bản thân và của bạn: 
- GV đánh giá, tổng kết về kết quả giờ học.
V. Rút kinh nghiệm
.
Tuần 2 Ngµy so¹n:8/8/2019 
Tiết 3 Ngµy dạy:
 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
 Kiến thức: Qua bài học này, học sinh được củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
 Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
 Thái độ: Phát triển tư duy cho học sinh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ. 
- Năng lực nêu và

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_hinh_hoc_lop_9_truong_thcs_vinh_thanh.doc