Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Tuần 24 đến tuần 32
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ
-KT: Hiểu được tứ giác nội tiếp , điều kiện tứ giác nội tiếp
-KN: Vận dụng được điều kiện để một tứ giác nội tiếp và tính chất tứ giác nội tiếp trong chứng minh , tính toán.
-TÐ: . Rèn tính cẩn thận , chính xác trong tính toán , chứng minh.
2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ, mới.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng
- Năng lực hợp tác nhóm: Hoạt động nhiều nhóm nhỏ
- Năng lực tính toán vẽ hình, chứng minh bài toán về góc với (o)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Tuần 24 đến tuần 32", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Hình học Lớp 9 - Tuần 24 đến tuần 32

ĐỘNG DẠY HỌC: ỉn ®Þnh tỉ chøc: (1ph) KiĨm tra: Thùc hiƯn trong bµi gi¶ng Bµi mới: HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (0 phút) HĐ 2: Hoạt động tìm tịi, tiếp nhận kiến thức KT1: Kh¸i niƯm tø gi¸c néi tiÕp (15phút) a) Mục đích của hoạt động: N¾m ®ỵc ®Þnh nghÜa vỊ t/g néi tiÕp ®êng trßn, tÝnh chÊt vỊ gãc cđa t/g néi tiÕp.BiÕt ®ỵc nh÷ng t/g néi tiÕp ®ỵc vµ t/g kh«ng néi tiÕp ®ỵc bÊt k× ®êng trßn nµo. ND: Khái niệm tứ giác: b) Cách thức tổ chức hoạt Hoạt động của GV- HS Ghi bảng - GV ®Ỉt vÊn ®Ị - GV vÏ ®êng trßn (O) - VÏ tø gi¸c ABCD cã tÊt c¶ c¸c ®Ønh n»m trªn ®êng trßn ? ThÕ nµo lµ tø gi¸c néi tiÕp ®êng trßn ? - GV tø gi¸c néi tiÕp (O) gäi t¾t lµ tø gi¸c néi tiÕp. ? H·y chØ ra c¸c tø gi¸c néi tiÕp trong h×nh 43, 44 SGK ? 1. Kh¸i niƯm vỊ tø gi¸c néi tiÕp [?1] - Tø gi¸c ABCD lµ tø gi¸c néi tiÕp ®êng trßn (O). * §Þnh nghÜa (SGK- 87) VÝ dơ: - H×nh 43 tø gi¸c ABCD néi tiÕp (O) - H×nh 44 tø gi¸c MNPQ kh«ng néi tiÕp (I) v× kh«ng cã ®êng trßn n...m của bài học là gì? V. RÚT KINH NGHIỆM: . .. Tuần 25 Ngµy so¹n: TuÇn: 23 TiÕt: 44 Tiết 47 Ngµy d¹y: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ -KT: Hiểu được tứ giác nội tiếp , điều kiện tứ giác nội tiếp -KN: Vận dụng được điều kiện để một tứ giác nội tiếp và tính chất tứ giác nội tiếp trong chứng minh , tính toán. -TĐ: TÝch cùc ho¹t ®éng x©y dùng bµi. Rèn tính cẩn thận , chính xác trong tính toán , chứng minh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ, mới. - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngơn ngữ rõ ràng - Năng lực hợp tác nhĩm: Hoạt động nhiều nhĩm nhỏ - Năng lực tính tốn vẽ hình, chứng minh bài tốn về gĩc với (o) II. chuÈn bÞ: - GV :Bảng phụ , thước kẻ , compa, êke, thước đo góc. - HS : thước ke , compa, êke, thước đo góc. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc: (1ph) 2. KiĨm tra bài cũ(4ph) Nêu định nghĩa tứ giác nội tiếp , tính chất, dấu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp. 3.Bµi mới: HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (0 phút) HĐ 2: Hoạt động tìm tịi, tiếp nhận kiến thức (0 phút) HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm (35phút) a) Mục đích của hoạt động: N¾m ®ỵc ®Þnh nghÜa vỊ t/g néi tiÕp ®êng trßn, tÝnh chÊt vỊ gãc cđa t/g néi tiÕp. ND: luyện tập b) Cách thức tổ chức hoạt Họat động của GV- HS A B C D O Ghi bảng Làm BT 54 trang 89 Dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp (O) + Cách đều 4 điểm +Tổng 2 gĩc đối diện bằng180 độ +Tứ giác cĩ 2 đườngchéo +Gĩc ngồi tứ giác bằng gĩc trong đối diện Bài tập 54: Tứ giác ABCD có : + = 1800 Tứ giác ABCD nội tiếp (O) OA = OB = OC = ODCác đường trung trực của AC,BD,AB cùng đi qua O Gọi 1HS đọc đề bài. Đưa hình 47 lên bảng phụ. 400 B Chia các nhóm thảo luận , gọi đại diện nhĩm trình bày kết quả lên bảng Gọi các nhóm khá...thức, kĩ năng, thái độ -KT: Hiểu được tứ giác nội tiếp , điều kiện tứ giác nội tiếp -KN: Vận dụng được điều kiện để một tứ giác nội tiếp và tính chất tứ giác nội tiếp trong chứng minh , tính toán. -TĐ: TÝch cùc ho¹t ®éng x©y dùng bµi. Rèn tính cẩn thận , chính xác trong tính toán , chứng minh. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học, đọc hiểu: Kiến thức cũ, mới. - Năng lực nêu và giải quyết vấn đề, sáng tạo: Tư duy, sử dụng ngơn ngữ rõ ràng - Năng lực hợp tác nhĩm: Hoạt động nhiều nhĩm nhỏ - Năng lực tính tốn vẽ hình, chứng minh bài tốn về gĩc với (o) II. chuÈn bÞ: - GV :Bảng phụ , thước kẻ , compa, êke, thước đo góc. - HS : thước kẻ , compa, êke, thước đo góc. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc: (1ph) 2. KiĨm tra bài cũ - Câu 1 (5điểm): Hãy nêu tên các gĩc: trong các hình sau: Câu 2 (5 điểm): Cho rABC nhọn, nội tiếp đường trịn (O). Vẽ 2 đường cao AE và CF cắt nhau tại H. a. Chứng minh tứ giác BEHF nội tiếp b. Chứng minh tứ giác AFEC nội tiếp 1. Gĩc ở tâm; Gĩc ở trong đường trịn; Gĩc ở ngồi đường trịn Gĩc nội tiếp 2.Vẽ hình đúng (1đ) a. Cm đúng 2đ b. Cm đúng 2đ 3.Bài mới: HĐ 1: Hoạt động tìm hiểu thực tiễn: Khởi động (0 phút) HĐ 2: Hoạt động tìm tịi, tiếp nhận kiến thức (0 phút) HĐ 3: Hoạt động luyện tập, thực hành, thí nghiệm (24phút) a) Mục đích của hoạt động: N¾m ®ỵc ®Þnh nghÜa vỊ t/g néi tiÕp ®êng trßn, tÝnh chÊt vỊ gãc cđa t/g néi tiÕp. ND: luyện tập b) Cách thức tổ chức hoạt Họat động của GV- HS Ghi bảng - GV treo bảng phụ vẽ hình bài 59( Sgk -90) và yêu cầu học sinh ghi lại giả thiết và kết luận của bài tốn. - Gợi ý: - ABCD là hình bình hành ta Þ điều gì ? - Để chứng minh AP = AD ta nên chứng minh điều gì ? - GV ra tiếp bài tập học sinh làm bài . - GV cho học sinh thảo luận nhĩm nêu cách chứng minh bài tốn . GV vẽ hình bài 60 (sgk -90) và Y/C H/S ghi lại giả thiết và kết luận của
File đính kèm:
giao_an_mon_hinh_hoc_lop_9_tuan_24_den_tuan_32.docx