Giáo án Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

I) Mục tiêu:
- Hát đúng và thuộc lời ca bài hát, cảm nhận tính chất mượt mà của bài hát
 - Qua bài hát giáo dục các em biết trân trọng và yêu quý dân ca
 II) Chuẩn bị:
- Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc bài hát.
- Tranh ảnh làng quê  Đồng bằng bắc bộ.
- Máy chiếu
 III) Hoạt động dạy và học
doc 28 trang Bảo Đạt 30/12/2023 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải

Giáo án Tiểu học - Tuần 12 - Năm học 2013-2014 - Đặng Trần Hải
đồng bát ngát cùng với cánh cò bay lả bay la đã tạo nên 1 bức tranh đẹp về làng quê VN. Giờ học này cô trò ta cùng học bài hát Cò lả 
( Dân ca ĐBBBộ)
Trình chiếu
- Ghi bảng
- 1HS nhắc 
Trình chiếu bản đồ
- Bài hát Cò lả ( Dân ca ĐBBB) 
- Đây là bản đồ Tổ quốc VN. Đồng bằng Bắc Bộ là 1 trong 2 đồng bằng lớn của nước ta. Các em hãy quan sát lược đồ để thấy rõ vùng ĐBBB nơi sản sinh ra điệu hát Cò lả.
- Quan sát
Nói miệng
GThích: Dân ca do nhân dân sáng tác trong quá trình lao đông, sản xuất và được truyền miệng từ đời này sang đời khác.
Trình chiếu câu thơ lục bát...
Bài dân ca “Cò lả” là điệu dân ca phổ biến được nhân dân dựa theo câu thơ lục bát để sáng tác:
Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa Phủ bay ra cánh đồng.
Hoạt động1: (10’)
 Học hát
Hát mẫu
! Nghe đàn bài hát
- Nghe 
Dịch giọng - 2
? Cảm nhận của em về nét giai điệu bài hát vừa nghe ( Bài hát có nét giai điệu mềm mại, mượt mà bởi những tiếng luyến, hát nhẹ nhàng)
-1HS nói cảm nhận
- Đưa bài hát có nhạc 
- T...ờ các em có muốn chơi trò chơi không?
Trò chơi: Chọn hoa em thích và trả lời câu hỏi:
Cô giáo có 4 bức tranh hoa, dưới mỗi bức tranh hoa là những câu hỏi rất vui Các em có muốn khám phá xem câu hỏi gì không? 
- Em chọn bông hoa nào?
1, Giờ học hôm nay em được học những gì?
2, Bài hát Trống cơm l dân ca của vùng nào? Em có thể hát được bài trống cơm không?
3, Kể tên 3 bài hát dân ca mà em biết? (Lý cây xanh, Lý cây bông -DC Nam Bộ , Bạn ơi lắng nghe ( Dân ca Ba Na), Gà gáy ( Dân ca Cống Khao), Quê hương tươi đẹp ( Dân ca Nùng), Ngày mùa vui ( Dân ca Thái)...
4, Khi hát bài cò lả em cần hát với tình cảm ntn? ( Mềm mại, vui tươi, trong sáng, ca ngợi tinh thần lạc quan, yêu lao động của người nông dân)
- Nói: Vừng ơi! mở ra
- Giáo dục các em biết trân trọng và yêu thích dân ca luôn biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Giữ gìn các bài hát dân ca, có thể dạy lại cho các em nhỏ hát bài hát này. 
Mở rộng hát chèo...
- Nghe
* Dặn dò 
Về hát thuộc bài hát
- Chuẩn bị tiết 13
-Nghe, nhớ
Tiết 2: ÂM NHẠC (2C)
ễn tập bài hỏt: Cộc cỏch tựng cheng,
Giới thiệu một số nhạc cụ gừ dõn tộc.
	I. MỤC TIấU
 	- HS thuộc bài, thể hiện đỳng tớnh chất nhạc điệu của bài hỏt.
 	- HS biết tờn gọi, hỡnh dỏng một số nhạc cụ gừ dõn tộc.
	II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 	- GV: Đàn điện tử. Tranh vẽ nhạc cụ gừ dõn tộc.
 	- HS : Nhạc cụ gừ.
	III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
NỘI DUNG
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
A. Kiểm tra bài cũ (5 phỳt).
 - Bài: Cộc cỏch tựng cheng.
B. Bài mới.
 1.Giới thiệu bài (1 phỳt)
 2.Nội dung bài.
a) ễn tập bài hỏt: Cộc cỏch tựng cheng. (16 phỳt)
 b) Giới thiệu một số nhạc cụ gừ dõn tộc. (10 phỳt)
3. Củng cố dặn dũ (3phỳt) 
- GV dạo đàn, HS hỏt lại bài (1lần).
- Gọi 2 HS hỏt.
- GV nhận xột, đỏnh giỏ.
- GV giới thiệu bài học.
- Ghi đầu bài lờn bảng.
- GV dạo đàn, HS hỏt lại bài (1lần)
- Sửa lỗi
- Dạo đàn, HS hỏt (1 lần) 
- GV nờu y/c, HS nhắc lại cỏch gừ đệm theo tiết tấu lời ca
- GV nhắc lại, bắt nhịp, HS hỏt gừ nhạc cụ (2 lần)
- GV đàn giai điệu, HS đờm n... sau đú chỉ vị trớ cỏc con sụng trờn bản đồ Địa lớ VN
H: Liờn hệ thực tiễn: Tại sao sụng cú tờn gọi là sụng Hồng
H: Đọc mục 2 trong SGK, quan sỏt H3,4
- Trao đổi nhúm đụi, trả lời cỏc gợi ý sau:
+ Người dõn ở ĐB BB đắp đờ để làm gỡ?
+ Hệ thống đờ ở đồng bằng BB cú đặc điểm gỡ?
+ Ngoài việc đắp đờ người dõn cũn làm gỡ để sử dụng nước cỏc sụng cho sản xuất?
H: đại diện cỏc nhúm phỏt biểu
H+G: Nhận xột, bổ sung, liờn hệ.
H+G: Chốt lại ND bài trờn sơ đồ
G: Nhận xột chung giờ học.
H: Học bài ở nhà, chuẩn bị bài ụn tập.
Tiết 2: Toán (4B)
Nhõn một số với một hiệu
A. Mục tiờu: 
- Biết thực hiện phộp nhõn một số với một hiệu, nhõn một hiệu với một số.
- Vận dụng để tớnh nhanh tớnh nhẩm
B. Đồ dựng dạy - học:
- GV: Bảng phụ kẻ bài tập 1 SGK.
- HS: SGK
C. Cỏc hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cỏch thức tiến hành
 I. Kiểm tra bài cũ: 4p
 Bài 2b, bài 4b (tr.66)
 II. Bài mới:
 1. Giới thiệu bài: 1p
 2. Tớnh và so sỏnh giỏ trị của 2 biểu thức: 5p
 3 x (7-5) và 3 x7 – 3 x 5
 3 x (7-5) = 3 x 7 – 3 x 5
 3. Hướng dẫn nhõn một số với một hiệu: 5p
 3 x (7 – 5)
 “Khi nhõn cho nhau”
 a x (b – c) = a x b – a x c
 4. Thực hành: 18p
 * Bài 1: Tớnh giỏ trị của biểu thức rũi viết vào ụ trống (theo mẫu).
 * Bài 2:
 a. 47 x 9 = 47 x (10 - 1) =
 b. 24 x 99 = ...
 * Bài 3: Số trứng cũn lại là:
 (40 -10) x175 = 5 250 (quả)
 4. Củng cố - dặn dũ: 2p
 Bài4 (tr.68)
- 2H chữa BT trờn bảng.
- Cả lớp và GV nhận xột đỏnh giỏ.
- G giới thiệu bài, ghi bảng.
- G ghi lờn bảng 2 biểu thức – HS tớnh giỏ trị của 2 biểu thức rồi so sỏnh kết quả tớnh (1HS làm trờn bảng) 
- H+G Kết luận:...
- G chỉ cho H biết đõu là một hiệu ...
- H rỳt ra KL, cụng thức.
- G treo bảng phụ, nờu cấu tạo của bảng, hướng dẫn HS tớnh rồi viết vào bảng.
- HS tự làm vào vở, chữa bài 2H.
- Hướng dẫn HS ỏp dụng nhõn một số với một hiệu - GV làm mẫu một phộp tớnh.
- H tự làm phần cũn lại, chữa bài 2H.
- 1H nờu đề bài, nờu cỏch giải, giải theo nhúm. 6N
- G phõn tớch và khuyến khớch H giải bằng 

File đính kèm:

  • docgiao_an_tieu_hoc_tuan_12_nam_hoc_2013_2014_dang_tran_hai.doc