Giáo án Toán hình học 7 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hợp Đức

I. MỤC TIÊU 

1. Kiến thức, kĩ năng

Sau khi học xong bài này, học sinh:

a. Kiến thức: 

- Biết được khái niệm hai góc đối đỉnh.

- Hiểu được tính chất hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

- Vận dụng được khái niệm và tính chất của hai góc đối đỉnh.

b. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng

- Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình.

- Vẽ được hai góc đối đỉnh, góc đối đỉnh với một góc cho trước.

- Bước đầu tập suy luận chứng tỏ hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh

docx 7 trang anhnt 03/04/2023 3100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán hình học 7 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hợp Đức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán hình học 7 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hợp Đức

Giáo án Toán hình học 7 - Chương 1 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hợp Đức
n màu.
2. Học sinh: SGK, vở ghi. Thước thẳng, thước đo góc. Đọc trước bài “Hai góc đối đỉnh”.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp: (2 phút) 
- Hướng dẫn học sinh ghi vở, nêu yêu cầu của môn học, các đồ dùng cần thiết khi học môn Hình học 7.
- Giới thiệu chương trình Hình học 7 và nội dung, kiến thức cơ bản của chương I: 
+ Chương trình Hình học 7 gồm 3 chương:
Chương I: Đường thẳng vuông góc. Đường thẳng song song.
Chương II: Tam giác.
Chương III: Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. Các đường đồng quy trong tam giác.
+ Với chương I chúng ta sẽ nghiên cứu các vấn đề:
Hai góc đối đỉnh.
Hai đường thẳng vuông góc.
Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
Hai đường thẳng song song.
Tiên đề Ơ-clit về đường thẳng song song.
Từ vuông góc đến song song.
Định lí.
2. Kiểm tra bài cũ: (10 phút) 
a) Vẽ hai đường thẳng xy và x’y’ cắt nhau tại O.
b) Chọn đáp án đúng:
Câu 1: Góc có
A. đỉnh O, cạnh Ox và Oy.
B. đỉnh O, cạn...óc này là tia đối của một cạnh của góc kia.
- Đọc.
- Hai góc O2 và O4 đối đỉnh vì mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. 
- Hai đường thẳng cắt nhau tạo thành hai cặp góc đối đỉnh.
- Vẽ hai đường thẳng cắt nhau.
- Vẽ hình.
- Vẽ hai tia đối với hai cạnh của góc xOy.
- Vẽ hình.
- Trả lời:
+ Hình 1: và có chung đỉnh M nhưng hai tia Mb và Mc không đối nhau, nên và không là hai góc đối đỉnh.
+ Hình 2: và không đối nhau, vì không chung đỉnh và các cạnh không là hai tia đối nhau.
+ Hình 3: Hai góc A1 và A3 đối đỉnh; hai góc A2 và A4 đối đỉnh.
+ Hình 4: Hai góc P1 và P2 không đối đỉnh vì mỗi cạnh của góc này không là tia đối của một cạnh của góc kia.
1. Thế nào là hai góc đối đỉnh
Hai góc O1 và O3 có:
+ Đỉnh O chung.
+ Cạnh Oy là tia đối của cạnh Ox. Cạnh Oy’ là tia đối của cạnh Ox’. 
⟺ và là hai góc đối đỉnh.
Định nghĩa: SGK - tr.81
Hoạt động 2: Tính chất của hai góc đối đỉnh (13 phút)
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân đo góc:
+ Dãy 1: Đo và . 
+ Dãy 2: Đo và .
- Gọi mỗi dãy một vài HS nêu kết quả.
- Em rút ra nhận xét gì?
- Hãy dùng lập luận và tính chất hai góc kề bù đã nhắc lại ở đầu tiết học, giải thích vì sao = .
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 5 phút hoàn thành bảng phụ.
- Đưa ra đáp án và biểu điểm, yêu cầu các nhóm chấm điểm cho nhau.
- Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến thảo luận của học sinh (chốt kiến thức cho HS).
- Như vậy, bằng suy luận ta chứng tỏ được hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Đưa ra tính chất.
- Ta có hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau thì có đối đỉnh không?
- Hoạt động cá nhân.
- Trả lời.
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
- Hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm nhanh nhất báo cáo kết quả.
- Các nhóm thảo luận, nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm còn lại trao đổi bài chấm chéo.
- Chưa chắc, vì có thể chúng không chung đỉnh hoặc cạnh không đối nhau.
2. Tính chất của hai góc
đối đỉnh
?.... (2)
So sánh (1) và (2) ta có: + ... + (3) 
Từ (3) suy ra: ... 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hinh_hoc_7_chuong_1_nam_hoc_2019_2020_truong_th.docx