Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phương pháp hiệu quả chạy cự li ngắn

     Giáo dục thể chất nói chung và môn thể dục trong nhà trường nói riêng, thể chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là biện pháp tích cực tác động nhiều đến sức khỏe học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. 

          Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh trung học nói chung và học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt nói riêng, rất vui tươi, hồn nhiên, hiếu động. Tâm lí có nhiều thay đổi . Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán dẫn đến phản tác dụng.

          Mặc khác, có nhiều đối tượng khác nhau trong cùng một khối nói chung và từng lớp nói riêng, có em có sức khỏe tốt, có em có sức khỏe yếu không tiếp thu đựoc nội dung mà giáo viên truyền đạt.

          Xuất phát từ những vấn đề trên. Tôi quyết định tìm ra những phương pháp riêng giúp khắc phục những vấn đề nêu trên. Một trong những nội dung tôi tìm hiểu đó là:

 

“ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHẠY CỰ LI NGẮN”

doc 7 trang Bảo Đạt 25/12/2023 320
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phương pháp hiệu quả chạy cự li ngắn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phương pháp hiệu quả chạy cự li ngắn

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao phương pháp hiệu quả chạy cự li ngắn
diện. Thể dục là biện pháp tích cực tác động nhiều đến sức khỏe học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh rèn luyện thân thể bồi dưỡng 
đạo đức tác phong con người mới. 
 Tuy nhiên, ở lứa tuổi học sinh trung học nói chung và học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt nói riêng, rất vui tươi, hồn nhiên, hiếu động. Tâm lí có nhiều thay đổi . Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán dẫn đến phản tác dụng.
 Mặc khác, có nhiều đối tượng khác nhau trong cùng một khối nói chung và từng lớp nói riêng, có em có sức khỏe tốt, có em có sức khỏe yếu không tiếp thu đựoc nội dung mà giáo viên truyền đạt.
 Xuất phát từ những vấn đề trên. Tôi quyết định tìm ra những phương pháp riêng giúp khắc phục những vấn đề nêu trên. Một trong những nội dung tôi tìm hiểu đó là:
“ PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHẠY CỰ LI NGẮN”
	1
 B. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP:
 1. Cơ sở lí luận:
 2.... nhỏ hơn so với chạy 
	2
100m và 200m. Độ nghiêng của cơ thể trên đường vòng cũng ít hơn; độ dày 
bước ngắn hơn ( khoảng 7 – 8 bàn chân)
 Xuất phát trong chạy 400m cũng tương tự như chạy 200m. Sau khi đạt được tốc độ cần thiết. vận động viên chuyển sang bước chạy thoải mái và cố gắng duy trì tốc độ đã đạt được càng lâu càng tốt.
 Cần cố gắng vượt qua cự li với nhịp điệu tương đối đều. Vận đọng viên chạy 
400m cần chạy 100m đầu tiên với thời gian chậm hơn 0,3 – 0,5 giây so với thành tích 100m của mình; chạy 200m đầu tiên chậm hơn 1,3 – 1,8 giây so với thành tích 200m của mình.
 Kĩ thuật chạy trong khoảng 300m đầu ít thay đổi. Ở 100m cuối cùng do mệt mỏi, kĩ thuật chạy thay đổi rõ rệt. Tần số bước chậm, độ dài bước cũng giảm đi.
b. Phương pháp giảng dạy kĩ thuật chạy cự li ngắn:
 Chạy cư li ngắn bao gồm: 60m, 100m, 200m, 400m. Kĩ thuật chạy cự li ngắn thường được tiến hành giảng dạy sau khi đã dạy kĩ thuật cự li trung bình và dày. Trình tự các bước giảng dạy được tiến hành như sau:
 Bước 1: xây dựng khái niệm kĩ thuật và tìm hiểu đặc điểm chạy của người học thông qua các biện pháp chủ yếu sau:
Giáo viên phân tích và làm mẫu kĩ thuật.
Cho xem phim, ảnh kĩ thuật ( đúng và sai, toàn bộ và chi tiết động tác).
Cho người học chạy lặp lại 30 – 50m, giáo viên nhận xét ưu nhược điểm của từng người.
Bước 2: Dạy kĩ thuật chạy trên đường thẳng thông qua các biện pháp sau:
Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc ( tăng dần cự li, tầng số và độ dài bước chạy).
Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính, từ 60m – 70m.
Tập đánh tay (đứng tại chỗ,tăng dần biên độ và tầng số động tác).
Chạy biến tốc các đoạn ngắn ( 40m – 60m).
Bước 3: Dạy kĩ thuật chạy trên đường vòngvới những biện pháp sau:
- Giáo viên phân tích và làm mẫu kĩ thuật. 
Chạy trên đường vòng có bán kính lớn ( ô chạy thứ 5,6) sau đó thu hẹp dần (ô chạy thứ 3,2,1) với tốc độ khoảng 70% - 80% tốc độ tối đa.
Chạy tăng tốc từ đường thẳng vào đường vòng (60m – 80m)
Chạy tăng tốc từ ...húng ta cần trao dồi kiến thưc, tự hoàn thiện mình, tìm ra những phương pháp soạn giảng, luyện tập phù hợp khắc phục khó khăn để đưa chất lượng giáo dục thể chất ngày càng phát triển.
 Đề tài này tuy đã hoàn thành nhưng không thể tránh hạn chế thiếu sót, mong sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, ban giám khảo và hội đồng khoa học .
Phước Long, ngày 13 tháng 02 năm 2015
 Người viết sáng kiến
 TRẦN DUY PHƯƠNG
 5
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 BẠC LIÊU
	PHẦN ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT, XẾP LOẠI
1.Kết quả chấm điểm: /100 điểm.
	a. Nội dung:
	- Tính khoa học: ../25 điểm
	- Tính mới:. ./20 điểm
	- Tính hiệu quả:. ./ 25 điểm
	- Tính ứng dụng thực tiển:. /20điểm
	b.Về hình thức:/ 10 điểm
2. Căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại của Hội đồng nghiệm thu SKKN của trường , Hiệu trưởng trường THPT VÕ VĂN KIỆT thống nhất và công nhận SKKN. 
	Xếp loại:
	Phước long, ngày.. tháng..năm 2015
	HIỆU TRƯỞNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 BẠC LIÊU
	PHẦN ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT, XẾP LOẠI
1.Kết quả chấm điểm: /100 điểm.
	a. Nội dung:
	- Tính khoa học: ../25 điểm
	- Tính mới:. ./20 điểm
	- Tính hiệu quả:. ./ 25 điểm
	- Tính ứng dụng thực tiển:. /20điểm
	b.Về hình thức:/ 10 điểm
2. Căn cứ kết quả đánh giá, xét duyệt của hội đồng khoa học ngành giáo dục và đào tạo. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo Bạc Liêu thống nhất công nhận sáng kiến kinh nghiệm và xếp loại..
	Bạc liêu, ngày.. tháng..năm 2015
	GIÁM ĐỐC

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_phuong_phap_hieu_qua_chay_cu.doc